Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

NẾP SỐNG CHÍNH NIỆM



Sống chính niệm là biết tập trung ý thức vào một việc cần thiết trong ngày, giờ nào việc ấy. Đức Phật chỉ dẫn: “Khi đi ta đi, khi ăn ta ăn, khi ngủ ta ngủ”. Điều Phật dạy có những lợi ích gì?
1. KHI ĐI TA ĐI : Đi thật chậm từng bước thong thả đều đặn, không nói chuyện. Toàn thân thả lỏng, tập trung vào sự chuyển động, hít thở nhẹ, năng lượng được phân phối đều xuống hai tay, chân. Ý tưởng có khí nâng đẩy chân tay và bụng, giúp cho kết quả: tĩnh tâm, tiếp nhận nhiều năng lượng và khai thông tốt nhất. Đi bộ chân đất tốt hơn. Khi miệng tiết nước miếng ngọt là đạt hiệu quả.
Đây là một thực tập có nhiều lợi ích trị liệu. Các nhà nghiên cứu Viện đại học Colorado (Mỹ) xác định: Chỉ cần 6 giờ/tuần đi bộ thiền hành hoặc đi xe đạp, là có thể ức chế sự suy thoái miễn dịch do tuổi tác. Đi bộ thiền hành còn lan toả xuống đất năng lượng từ bi.
Phát hiện của Bác sĩ Erơnơ Mun Đa Sép (Nga) trong chuyến đi khảo sát Tây tạng năm 2002, đã phát hiện thông điệp về sự tồn vong của trái đất là  do lực đối trọng giữa năng lượng lực tiêu cực ( ác ) và năng lượng tích cực ( thiện ), đến giới hạn mất cân bằng, sẽ làm lệch trục trái đất, hủy diệt sự sống.. (Bức thông điệp bi thảm của cổ nhân – NXB Thế giới – 2005). Nếu 8 tỷ người trên trái đất liên tục nện xuống đất những bước chân giận dữ, phát ra tư tưởng tranh giành khổ hại nhau, phát sinh năng lượng tiêu cực, tích tụ từng ngày làm tăng nhanh ô nhiễm. Mỗi bước chân khoan thai và tư tưởng từ bi của bạn đã đóng góp năng lượng thiện ích bảo vệ trái đất. Đó là ý nghĩa lớn lao của  người tu từ bi.
2. KHI ĂN TA ĂN: Cách ăn rất quan trọng “bệnh từ miệng mà ra”. Nếu ăn vội vã, ăn nhanh không đủ thời gian tiết xuất đầy đủ dịch vị nước bọt, nhai sơ qua khó tiêu hoá, tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại sinh thối rữa thức ăn, phát ra độc tố thấm vào máu gây nên bệnh tật. Ăn trong sợ hãi, ăn trong bực bội, buồn bã cũng là đang ăn chất độc, cổ họng tự co lại không muốn nuốt. Ăn ít hơn, miếng nhỏ mà nhai kỹ,chỉ nuốt nước, còn bã giữ lại nhai tiếp. “Khi ăn ta ăn“ không tính việc khác, không xem phim, ăn trong trạng thái vui vẻ với thức ăn, cảm nhận hương vị thực phẩm, thời gian từ 30 phút đến 1 giờ, đủ để 3 cặp tuyến nước bọt hoạt động tối ­ưu, thức ăn chuyển hoá toàn bộ thành chất dinh dưỡng quý. Thái độ tuỳ tiện với bữa ăn, phải trả giá bằng bệnh tật. Thành phần máu thường xuyên thay đổi theo phẩm chất ăn uống, nên bữa ăn có ý nghĩa quan trọng đối với sức khoẻ và tâm linh:
- Nhai kỹ làm chuyển hoá toàn bộ thức ăn: Nước bọt có chứa các enzym tiêu hoá, men tyalin để phân giải ngũ cốc thành đường đơn glucoza. Ăn đúng sẽ cảm thấy vị ngon ngọt của đường glucoza. Nếu nhai vội, nhai ít, các men tiêu hoá không thẩm thấu vào thức ăn, khó tiêu thụ. Xuống dạ dày chuyển hoá không tốt, kết quả gây nên đầy bụng, khó chịu, đầy hơi, táo bón. Thức ăn bị ứ đọng trong đường ruột, lâu đào thải ra ngoài, phát sinh độc tố thấm vào máu.
- Nhai kỹ kích thích toàn bộ hệ thống tiêu hoá, đặc biệt kích thích tuyến nước bọt tiết suất tốt hơn. Dạ dày, mật tiết ra nhiều dịch vị, gan, tuỵ tạo nhiều dịch tiêu hoá.
- Nhai kỹ làm giảm béo: Nếu ăn vội, dạ dày chỉ co dãn, mà không có cảm giác đủ, cứ ăn mãi mà chưa thấy no bụng. Bệnh đái đường, bệnh béo phì và nhiều bệnh khác liên quan đến việc ăn quá no. Khi nhai kỹ dạ dày sẽ báo no đúng chừng mực.
- Nhai kỹ chống lại bệnh tật: ăn vội vã nuốt miếng thức ăn to bị tồn đọng trong dạ dày một thời gian dài gây khí độc hại, ợ chua hôi. Nhai kỹ các tuyến nước bọt được huy động đầy đủ để sát khuẩn phòng bệnh
- Nhai kỹ làm cơ thể trẻ khoẻ thêm: Bác sĩ Tomozaburo Ogata, giáo sư trường Đại học Y khoa Nhật bản cùng các cộng sự đã phát hiện vai trò trẻ hoá trong nước bọt. Loại hooc môn đặc biệt ở tuyến nước bọt mang tai, chảy qua miệng khi nhai, là một loại hooc môn duy nhất kích thích sự trao đổi chất của tế bào và làm mới cho toàn bộ cơ thể. Tuyến nước bọt mang tai còn kích tuyến yên tạo ra nhiều tế bào T, tăng cường hệ miễn dịch. Thường xuyên nhai kỹ chúng ta đã tiếp nhận loại hooc môn quý giá nhất chỉ có trong nước bọt.
Thực phẩm tốt: Là thực phẩm sạch phù hợp bản thân, tươi tự nhiên. Thực phẩm càng tươi có nhiều năng lượng Prana. Lượng axít dư thừa từ thịt cá gây mỏi mệt, ung thư, nên thường xuyên ăn uống bổ sung chất kiềm là nước mơ, chanh, táo để trung hoà axít. Có thể  khử tà khí trong thức ăn , nước uống bằng đá Téctit. Để tu tập chuyển hoá tốt, thì vấn đề ăn uống được coi trọng như khâu luyện tập. Ăn thực phẩm sạch thì các bí huyệt mới mở ra.
3. SUY NGHĨ CHÍNH NIỆM
Là tư duy nhận thức đúng hiện thực đang xảy ra, biết tập trung vào một việc chính cần làm, biết mình phải làm gì và không làm gì, vô tư không có sự can thiệp của ng­ười khác hay mong muốn riêng của mình, không reo rắc sự căng thẳng cho người khác. Tư duy chính niệm giúp trí tuệ ngày càng giỏi, trực giác phát triển. Chính niệm là chìa khóa thành công trong cuộc đời. Khi đầu óc không còn căng thẳng thì tư duy chính niệm xuất hiện. Việc khó khăn đến đâu, nhờ có chính niệm sẽ giải quyết thành công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét